เรื่องน่าสนใจ ข้างหลังรั้ว สวนสุนันทา ศึกษาเล่าเรียนก่อนเข้าเรียน

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยของเมือง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวังสวนสุนันทา ที่เป็นเขตของพระราชฐานของพระราชสำนักดุสิต ในยุครัชกาลที่ 5 มาก่อน โดยที่มีรากฐานมาจากการเริ่มต้นด้วย การเป็นโรงเรียนฝึกฝนครูประถมหญิง แห่งแรกของเมืองไทย แล้วคุณรู้ไหมว่าที่ที่นี้ ยังเต็มไปด้วยความศรัทธาและก็เรื่องเล่าต่างๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้องมากนานัปการเรื่อง เลยทีเดียวจนถึงเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี จารีตประเพณีในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ สวนสุนันทาแล้ว ซึ่งมีเรื่องมีราวอะไรที่น่าสนใจบ้างพวกเราไปดูกันดีกว่า

เรื่องน่าสนใจ ประจำมหาวิทยาลัย ราชภัฏ

สำหรับเรื่องน่ารู้ ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทา ที่เรียกสั้นๆกล้วยๆว่า สวนนัน หรือ ลูกพระนาง ซึ่งเป็นสถาบันที่มีคลองสามารถยนต์ทะลุไปยังวังเก่าได้ รวมทั้งสวนสุนันทา ภายใต้กำแพงยาวนั้น จะมีประตูเชื่อมถึงกันได้อีกด้วย

แต่ว่าเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้นั้น ประตูดังที่กล่าวมาแล้วที่โดนปิดไปแล้ว เนื่องจากว่ามีการเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบต่างๆข้างในมหาวิทยาลัย ซึ่งในปัจจุบัน สวนดุสิต หรือ สวนสุนันทา นั้นมีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยแต่สวนสุนันทา ยังคงสงวนเล็กน้อยเอาไว้อยู่พอสมควร

อีกประเด็นก็คือ เข็มติดอกของนักศึกษาหญิง จะเป็นตัวอักษร “ส” สีแดง แต่ว่าสำหรับนิสิตปี 1 จะเป็นยี่ห้อราชภัฏ โดยธรรมดา แล้วก็เข็มเรือบิน ที่ติดกับเพศชาย หรือ ปกเพศหญิง จะเป็นเข็มของเด็กธุรกิจการบินอินเตอร์ จากมหาวิทยาลัยนานาชาติ

เกร็ดบางส่วน ประจำมหาวิทยาลัย

สำหรับเกร็ดบางส่วน เริ่มจากนิสิต สาขาวิชาภาพยนตร์ ราชภัฏสวนสุนันทา เคยได้รับรางวัลจากกาญจน์หงส์พิเศษกับเรื่อง “หยดหนึ่งที่ ลำน้ำน่าน” ซึ่งนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจ ของคณะเลยทีเดียว ซึ่งสามารถผลิตภาพยนตร์จากความสามารถนักศึกษา แล้วก็ได้รับรางวัลระดับประเทศ

ทราบไหมว่าเมื่อก่อนโรงอาหารเล็กๆใน ม. อยู่ใต้โฮเต็ลแก้วพระสนม ซึ่งเด็กนิเทศ รู้กันและก็บริหารจะถูกใจมากินและถูกเรียกว่านี่เป็น “คุ้ม” อาหาร

สำหรับ ม.ราชภัฏ เป็นอีกหนึ่งสถานที่บันยอดนิยมมากมายก่ายกอง ในบรรดาราชภัฏในจ.กรุงเทพฯ ราชภัฏสวนสุนันทา เพราะว่ามีปริมาณคนเลือกเป็น อันดับ 1 มากที่สุดและก็มีจำนวนคนเลือกสมัครเข้าเรียนรวมมากที่สุด แทบจะทุกปีกับสถาบันอื่นๆเมื่อเทียบกันแล้ว บอกเลยว่าหนี้สถิติดีไม่น้อย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสถิติ Admission มหาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รับความนิยมอย่างมากที่สุด รวมทั้งเมื่อเทียบกับ ม.ราชภัฏ อื่นๆหรือราชมงคลร่วมกันแล้ว การเลือกเรียนรวมที่นี่ค่อนข้างจะที่จะดี แล้วก็พูดได้ว่ามีคนให้ความสนใจไม่น้อย

เรื่องลี้ลับ ในมหาวิทยาลัย ราชภัฏ

สำหรับในประเด็นนี้ รับของมหาวิทยาลัยก็มีด้วยเช่นเดียวกัน ที่มีการบอกปากต่อปากจากรุ่นสู่รุ่น โดยเรื่องที่น่าดึงดูดคือ ในตอนสอบจะมีการไหว้แม่ด้วย ดอกกุหลาบสีชมพู เพื่อเป็นอีกหนึ่งขวัญ และก็แรงใจที่ดีเพื่อที่อยากจะให้นิสิตนั้นได้สอบได้กัน

สำหรับเด็กจากวิทยาลัยนานาประเทศ เป็นเด็กที่ออกจะไม่เหมือนกัน จากภาคปกติทุกๆสิ่งทุกๆอย่างที่มองมีออร่า และก็เห็นได้อย่างชัดเจนถึงไม่เหมือนกัน มหาวิทยาลัยราชภัฏ หรือรวมถึงการไหว้พระนาง จำต้องไหว้ด้วยดอกกุหลาบสีชมพู และมอบให้ก่อน 11 นาฬิกาเช้าเท่านั้น เพื่อเป็นมงคล

มีการว่ากันว่า แม่ทรงใจดีอย่างมากมาย ขออะไรท่านให้หมดแต่สิ่งนึงที่ต้องการจะเตือนคือ ห้ามพร่ำบ่น หรือขอเรื่องความรักเป็นอันเด็ดขาด มิเช่นนั้นจะได้เจอดี ซึ่งว่ากันว่าแม่ทรงโปรด เค้กช็อกโกแลต เพราะว่าแบบงั้นที่มหาลัยแห่งนี้ จึงขึ้นชื่อลือนามในเรื่องของการทำเค้กช็อกโกแลตมาก

เรื่องอื่นๆในรั้ว ม.ราชภัฏ

สำหรับเรื่องอื่นๆในรั้ว ราชภัฏสวนสุนันทา ก็มีให้คุณได้รู้กันอยู่พอเหมาะพอควรอย่างยิ่งจริงๆ และก็เรื่องส่วนมากที่พวกเราคัดมานั้นก็เน้นย้ำๆกันไปเลยว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะให้ความสำคัญ และออกจะน่าดึงดูดไม่มากมายก็น้อย เท่าที่จะเป็นไปได้

โดยยิ่งไปกว่านั้นในเรื่องของ ห้องประชุม ที่มีชื่อเต็มว่า “หอประชุมสุนันทานุสรณ์” ซึ่งถ้าหากในความเป็นจริงแล้วนั้น ด้านล่างเป็นโรงอาหาร ที่เรียกกันว่าโรงอาหารใหญ่ ที่นักศึกษาโดยมาก ชอบมาหาอาหารที่นี่กัน

รวมทั้งทราบไหมว่าพื้นที่ 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยเป็นลำคลอง ซึ่งเด็กส่วนสะทานุสดี แล้วก็ชอบเรียกของที่นี่ว่าเป็นสระมรกต โดยที่มีตัวอาติดอยู่รของมหาลัย มีตั้งแต่อาคาร 11 ถึง 57 แต่ว่าในความเป็นจริงแล้วมีเพียง 27 อาคารแค่นั้นที่ไม่ทราบตั้งมาเพราะเหตุใด หรืออาจให้นิสิตมึนงงเล่น

สำหรับเสื้อของนักศึกษาประถมสาธิต ที่จะมีการปักจุด โดยสีแดงหมายถึงผู้ปกครองมารับที่สถานศึกษาสีเขียวคือกลับไปอยู่ที่บ้านเอง ที่จะแบ่งให้เห็นกันไปกระจ่างแจ้งเลยว่า เด็กพวกนี้นั้นสามารถที่จะแยกได้ อย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย

ทราบไหมว่านักศึกษาเล่าเรียนของสวนสุนันทานั้น มีนักเรียนหญิงมากกว่านิสิตชาย ในรูปทรงถึง 1 ต่อ 3 ของทุกปีเลยทีเดียว ที่เรียกได้ว่าเข้ามาที่มหาวิทยาลัย ก็จะเห็นแต่นิสิตหญิง ซะเป็นส่วนใหญ่ (แหมมม)

รู้หรือไม่ว่าอาคารคุรุศาสตร์ที่ใหญ่ๆหรูๆที่มองเห็นอยู่นั้นจริงๆแล้ว เป็นตึกมหาวิทยาลัยนานาชาติ แต่เนื่องด้วยนิสิตของคณะครุศาสตร์มากมาย แล้วก็คณะครุศาสตร์ ก็เลยได้ขอใช้ตึกนานาประเทศมาใช้แทน และให้นักศึกษานานาชาติ ไปเรียนที่อาคาร อาตารศรีจุฑาภา หรืออาคารวิทยาลัย ราชภัฏ นานาประเทศในปัจจุบัน นั่นเอง

เพียงเท่านี้ ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งบางเรื่องเท่านั้นที่คุณควรจะรู้ เนื่องจากว่าเก็บหน้ารู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีอีกมากเลยทีเดียวคราวหน้า เราจะมาเล่าให้ฟังกันดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องหลอนที่ดูเหมือนกับว่าจะหลอนเอาเสียมากๆ

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Related Post